Tin trong nước

Hội thảo quốc tế “Đưa di sản phi vật thể vào trường học vì một tương lai bền vững”

26 Tháng Ba 2015    1169 lượt xem
(Cinet-DSTG) - Hội thảo quốc tế Đưa di sản phi vật thể vào trường học vì một tương lai bền vững đã đươc tổ chức trong hai ngày 24 và 25 tháng 3 tại Hà Nội.
Ảnh minh họa

Hội thảo do Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Unesco Việt Nam phối hợp tổ chức. Với sự tham gia của hơn 60 chuyên gia đến từ 13 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương, trong 02 ngày hội thảo diễn ra đã có nhiều vấn đề và giải pháp được nêu ra nhằm tìm ra phương hướng đưa di sản phi vật thể vào trường học.

Theo các chuyên gia, di sản văn hóa là tài sản vô giá, góp phần làm nên bản sắc riêng của từng địa phương, từng nước; là chất liệu gắn kết cộng đồng, dân tộc; là cơ sở để sáng tạo những giá trị tinh thần mới và giao lưu, hội nhập giữa cộng đồng dân tộc và các quốc gia. Trong di sản văn hóa có di sản văn hóa phi vật thể, điều này có ý nghĩa to lớn trong hành trình phát triển của mỗi địa phương, dân tộc. Trước nguy cơ một số di sản bị mai một, mất đi; có trường hợp bị biến dạng, không giữ được các giá trị nguyên bản, đòi hỏi các nhà hoạt động giáo dục, văn hóa phải tìm cách tháo gỡ.

Để hiện thực hóa chính sách nói trên, Bộ GD&ĐT cùng Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản (năm 2013) hướng dẫn sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Mục đích, giúp học sinh hiểu được những giá trị của di sản, qua đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh tại hội thảo: Trường phổ thông vừa có trách nhiệm giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về di sản văn hóa, vừa có trách nhiệm sử dụng di sản văn hóa để dạy học. Chương trình được xây dựng cần có sự linh hoạt và phải phù hợp với văn hóa địa phương và dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và học sinh.

Các chuyên gia quốc tế cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế khi triển khai thí điểm công tác giảng dạy về di sản trong môi trường giáo dục được thực hiện hai năm vừa qua (2013-2014) tại 4 quốc gia, gồm Pakistan, Palau, Uzbekistan và Việt Nam. Qua kinh nghiệm thực tế, các nhà giáo dục khẳng định rằng việc giáo dục về di sản văn hóa phi vật thể cho học sinh ngay từ nhỏ sẽ giúp cho các em có ý thức cao hơn trong việc quý trọng, bảo tồn, giữ gìn các di sản này.

Ở Việt Nam thời gian vừa qua có nhiều địa phương của Việt Nam chủ động đưa di sản vào trường học khá thành công. Tiêu biểu có thể kể đến như tỉnh Bắc Ninh,  Nghệ An có phong trào đưa dân ca vào trường học, ở Phú Thọ có phong trào đưa hát Xoan vào trường học, Lạng Sơn đưa đàn Tính, hát Then dạy học sinh phổ thông… Nhiều trường phổ thông tại Hà Nội đưa học sinh tới tham gia Câu lạc bộ "Em yêu lịch sử" tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia để học lịch sử qua hệ thống bảo tàng…Phương thức tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa được thực hiện lồng ghép vào các môn học và các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.

Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Nguyễn Vinh Hiển: “Việt Nam đã đạt được những hiệu quả tích cực trong việc đưa di sản văn hóa vào trường học. Chúng tôi tin rằng sau Hội thảo này, với sự chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, việc giáo dục di sản trong nhà trường sẽ được hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa”.

NLH

 

 



Xem thêm

Thông tin Website

Chuyên trang Dữ liệu Di sản Thế Giới ; http://disanthegioi.info
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc

Thực hiện: Phòng TT, TT và QHCC, Trung Tâm CNTT, Bộ Văn hoá,Thể thao và Du lịch.

Địa chỉ: Số 20, Ngõ 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội;
Tel: (84-4) 39745846
Email: phongthongtin@cinet.gov.vn
Ghi rõ nguồn khi phát lại thông tin từ website này.

Liên hệ Tòa soạn

Thư viện ảnh